நீதி நியாயம் பற்றி தீவிரமாக யோசித்தவர்களுள் அமெரிக்கரான ஜான் ரால்ஸ் மிக முக்கியமானவர். நாற்பது ஆண்டுகளாக மிக முக்கியமாக இருக்கும் இவரது வாதங்களுக்கு மாற்றாக நம்ம ஊர் அமர்த்யா சென் போன வருஷம் ஒரு புத்தகம் எழுதப் போய் அது மிகப் பெரிய அளவில் தத்துவம் பேசுபவர்களின் பார்வையை அவர் பக்கம் திருப்பியது என்றால் பார்த்துக் கொள்ளுங்கள்.

என்னடா இது, கிரிக்கெட் தவிர என்று சொன்னால் கிரிக்கெட் தவிர எதை வேண்டுமானாலும் எழுதுவீர்களா என்று கேட்காதீர்கள். விஷயத்துக்கு வருகிறேன்.

ஜான் ரால்ஸ் ஒரு முக்கியமான விஷயம் சொல்கிறார்- அனைவரும் ஏற்றுக் கொண்ட பழக்கத்தை வைத்துதான் சட்டங்கள் இருக்கின்றன. ஒரு பழக்கத்தை நியாயப்படுத்துவது என்பது வேறு, அந்தப் பழக்கத்தால் நெறிமுறைப்படுத்தப்படுகிற செயலை நியாயப்படுத்துவது என்பது வேறு என்கிறார். தேவையில்லாமல் எதையோ சொல்லிக் குழப்புகிறானே என்று நீங்கள் முறைத்துப் பார்ப்பது தெரிகிறது.

ஒரு பேச்சுக்கு சொல்கிறேன். சில பேர் ரொம்ப நாட்களாகக் கருப்புப் பணம் வைத்துக் கொண்டிருக்கிறார்கள். அப்புறம் யாரோ ஒரு வேண்டப்பட்டவர் நிதி அமைச்சராக வருகிறார்- இந்த ஒரு தடவை மட்டும் கறுப்புப் பணத்தை வெள்ளைப் பணமாக மாற்றிக் கொள்ளலாம். கேள்வி கேட்க மாட்டோம் என்கிறார். அப்போது கறுப்புப் பணம் வைத்திருக்கிற எல்லாரும் தங்களிடம் இருக்கிற கோடி கோடிகளை வெள்ளையப்பன் ஆக்கிக் கொள்கிறார்கள்.

சரி போ என்று விட்டு விடலாம். நான் இந்த வருஷம் சரியாக வருமான வரியைக் கட்டாமலிருந்து மாட்டிக் கொள்கிறேன்- “அவங்களை அன்னிக்கு ப்ரீயா வுட்டியே? என்னயும் இப்போ வுடு!” என்று நான் சொன்னால் சரி போ என்று விட்டு விடுவார்களா?

விட மாட்டார்கள்தானே? இது என்னடா அநியாயம் என்று நாம் புரட்சி செய்யக் கிளம்புகிற மூடில் இருப்போம். ரால்ஸ், “ஐயா, அப்பா, கொஞ்சம் இரு. அநியாயத்தை எதிர்த்துக் கிளம்புகிற நீ நியாயத்தைப் பற்றி ஒரு கேள்விக்கு பதில் சொல்லி விட்டுப் போ!” என்று அமர்த்துகிறார்.

இங்கேதான் இதைக் கிரிக்கெட் தவிர என்ற தளத்தில் ஏன் நான் பதிக்கிறேன் என்பதற்கு சரியான காரணம் வருகிறது- பேஸ்பால் வடிவில்.

அந்த இழவு எவனுக்குப் புரிகிறது என்கிறீர்களா? அதுவும் நல்லதுக்குதான்.

ஒரு நிமிடம் நிதானியுங்கள். கண்களை மூடிக் கொண்டு யோசிக்கிற மாதிரி பாவனை பண்ணுங்கள். எப்படி இப்படியெல்லாம் சட்ட மேதைகள் செய்வதை நியாயப்படுத்த முடியும்? ஆளுக்கு ஒரு நீதியா, என்ன? நீங்களானால் என்ன சொல்வீர்கள்? யோசித்துப் பாருங்கள்.

ரால்ஸ் சொல்கிறார்- ஐயா, அப்பா, உன் தோட்டத்தில் நீயும்தான் பந்து வீசுகிறாய். இங்கும் அங்கும் ஓடுகிறாய். சறுக்கி விழுகிறாய். கையில் கிடைக்கிறதை கண்ட திசையில் விட்டெறிகிறாய். ஆனால் நீ கனவுலகில் இருந்தாலொழிய இந்த மாதிரி சேட்டைகளால் ஒரு பேசைத் திருட முடியாது, ஸ்ட்ரைக் அவுட் பண்ண முடியாது, பால்க் பண்ணவோ ஸ்லைட் பண்ணி பேகில் நுழைவதோ முடியாது, இல்லையா?

பேஸ்பால் என்ற விளையாட்டுக்கு என்று சில நடைமுறைகள் இருக்கின்றன. அவற்றை நெறிப்படுத்துவதற்காக ரூல்கள், விதிகள், சட்டங்கள் என்று வைத்திருக்கிறார்கள். இதற்குட்பட்டுதான் விளையாட முடியும். நீ பாட்டுக்கு ஒரு பேஸ்பால் கேமுக்குள் புகுந்து மூன்று குச்சிகளை நட்டு வைத்து “ஹவ் இஸ் தட்?” என்று கேட்டால், “திஸ் இஸ் நாட் கிரிக்கெட்!” என்று சொல்லி கழுத்தைப் பிடித்து வெளியே தள்ளுவார்களா மாட்டார்களா?

அந்த மாதிரி சட்டம் என்பது பொதுவாக எல்லாருக்கும் என்று ஒரு நியாயத்தை முடிந்த அளவுக்கு கொடுப்பதற்காக வைத்திருக்கிறது. அதற்கென்று ஒரு நடைமுறை, ரூல் எல்லாம் உண்டு. அப்போ அப்பிடி சொன்னியே, இப்போ இப்பிடி சொல்றீயே?, அவனுக்கு ஒரு நியாயம் எனக்கு ஒரு நியாயமா என்று எல்லாம் கேட்டு சட்டம் ஒரு இருட்டறைன்னு சொல்லீட்டு போகக் கூடாது, ரூலுன்னா ரூல்தான், ஆமாம்!, என்கிறார் ரால்ஸ்.

எப்படி பேஸ்பால் விளையாட்டுக்கு வெளியே அதன் சட்டங்கள் செல்லுபடி ஆவதில்லையோ, எப்படி அதன் விதிகள்தான் பேஸ்பால் என்ற விளையாட்டைத் தீர்மானிக்கிறதோ, அப்படிதான் நடைமுறைக்கு வெளியே நியாயம் இல்லை, நியாயத்துக்கு அப்பால் இன்ன நடைமுறை என்று ஒன்று இல்லை என்கிறார் ரால்ஸ். என்று நான் அனுமானிக்கிறேன். தவறாக இருந்தால் திருத்துங்கள்.

ஒன்று, நான் இந்த ஆட்டத்துக்கு வரலை என்று சொல்ல வேண்டும்- அல்லது வேற விளையாட்டு ஆடலாம் வாங்கப்பா என்று ஆள் சேர்க்க வேண்டும். அதை விட்டுவிட்டு சட்டத்தில் ஓட்டை அது இது என்று நொட்டை சொல்லிக் கொண்டிருப்பது வேலைக்காவாது என்பது அவர் வாதம்.

இதென்ன பெரிய விஷயம் என்று கேட்பீர்கள். அப்படி ஆட்டத்தை மாத்துங்கப்பா என்று பவுல் கேம் விளையாடுபவனை ரெட் கார்ட் காட்டி தண்டிப்பது நியாயம்தான் என்று ஒரு போடு போடுகிறார் ரால்ஸ். இதைப் பார்த்துவிட்டு சொல்லுங்கள், இது பெரிய விஷயமா இல்லையா?

ரால்ஸ் சொல்வது என்ன ஒரு அநியாயம், தெரிகிறதா இல்லையா?! ஆனால் அதில் உள்ள நியாயம் புரிகிறது, உண்டுதானே?

அப்படி புரிந்ததானால் அதற்குக் காரணம் தத்துவ விசாரணை இல்லை- நீங்கள் விளையாட்டு குறித்துத் தெரிந்து வைத்திருந்த அறிவு, அதற்குதான் நன்றி சொல்ல வேண்டும்.

அதனால் போகிற போக்கில் ஒரு சைடுக்கா ஏதாவது ஒரு திரட்டி பக்கம் போய் இந்தப் பதிவுக்கு ஒன்றுக்கு இரண்டு கள்ள ஓட்டு போட்டு விட்டுச் செல்லுங்கள். இந்த விளையாட்டின் ரூல் அப்படிதான் என்று சொல்லிக் கொள்கிறார்கள்.

தொடர்புடைய சுட்டிகள்-

Two Concepts of Rules by John Rawls
The Best of All Games, Boston Review, John Rawls.

– நாட்பாஸ்

Advertisements